248 Trần Hưng Đạo
Tiền An, Bắc Ninh
Giờ mở cửa: 08h:00 - 20h:00
Tất cả các ngày trong tuần
Tổng đài hỗ trợ
0865 776 663

Áp xe hậu môn ở người lớn mới xuất hiện những đặc điểm này [BẬT MÍ]

LƯU Ý: Bài viết có thể chưa giải đáp hết thắc mắc của bạn, nếu bạn cần tìm hiểu thêm, hãy bấm vào đây để được tư vấn miễn phí

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Chuyên khoa

Nơi công tác

Chuyên khoa hậu môn trực tràng - Phòng khám đa khoa Thành Đô - Bắc ninh

Điểm trung bình: 9/10 (189 lượt đánh giá)
Người tham vấn : Lê Đình Tùng
Ngày viết : 10/02/2019

Bệnh áp xe hậu môn có thể mắc ở bất kì độ tuổi nào dù già hay trẻ. Tuy nhiên, Có những đặc điểm chỉ áp xe hậu môn ở người lớn mới xuất hiện.

Áp xe hậu môn là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ vài tháng tuổi. Tuy nhiên, áp xe hậu môn ở người lớn chiếm tỷ lệ nhiều hơn đặc biệt ở những người già, người bị tiểu đường mãn tính hay những người có sức đề kháng kém.

Bệnh áp xe hậu môn ở người lớn

Hậu môn là khu vực rất nhạy cảm thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều chất thải và cặn bã của cơ thể. Khi hậu môn bị nhiễm trùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành nên những khối áp xe xung quanh hậu môn. Những khối áp xe này có hình dáng giống như những giọt cứng, bên trong chứa nhiều dịch mủ. Khi chúng vỡ ra sẽ gây ra cảm giác ẩm ướt và đau đớn cho khu vực hậu môn.

Tìm hiểu bệnh áp xe hậu môn ở người lớn

Tìm hiểu bệnh áp xe hậu môn ở người lớn

Vậy có những nguyên nhân nào khiến hậu môn bị nhiễm trùng và hình thành nên bệnh áp xe hậu môn ở người lớn

Nguyên nhân gây áp xe hậu môn ở người lớn

Bệnh áp xe hậu môn không trừ độ tuổi, từ trẻ nhỏ cho tới người già. Đặc biệt, các bệnh hậu môn trực tràng như trĩ hay áp xe hậu môn có tỉ lệ xuất hiện cao nhất ở những người trong độ tuổi 45. Vậy, nguyên nhân nào khiến người lớn tuổi bị áp xe hậu môn?

Nhiễm trùng từ những vết nứt ở hậu môn

Có rất nhiều người có thói quen đại tiện không khoa học như rặn mạnh, ngồi lâu khi đại tiện, nhịn đại tiện, đại tiện không hết phân. Những thói quen này vô tình khiến cho hậu môn bị tổn thương, hình thành nên những vết nứt ở hậu môn hoặc gây ra tình trạng táo bón mãn tính. Khi gặp điều kiện thuận lợi vi khuẩn sẽ xâm nhập qua những vết nứt này và gây ra những khối áp xe quanh hậu môn hoặc trong lòng ống hậu môn

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn, thường xuyên quan hệ tình dục qua đường hậu môn là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS…Đây đều là những thủ phạm hàng đầu gây ra bệnh áp xe hậu môn ở người lớn

Mắc các bệnh lý mãn tính

Những bệnh lý mãn tính trên cơ thể như bệnh tiểu đường, viêm ruột thừa, viêm đại tràng, viêm vùng chậu, táo bón hoặc tiêu chảy đều là những nguyên nhân khiến khu vực hậu môn thường xuyên có chất nhầy, bị kích ứng nên hình thành bệnh áp xe hậu môn. Đó cũng là lý do vì sao mà bệnh áp xe hậu môn hay gặp trên nền những bệnh nhân bị tiểu đường hoặc viêm đại tràng mãn tính

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số thuốc kháng sinh trong điều trị các bệnh lý mãn tính nói trên nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể và một trong số đó có bệnh áp xe hậu môn

Một số những nguyên nhân khác

  • Người có sức đề kháng kém
  • Người lười vận động
  • Ăn nhiều đồ ăn cay nóng, các chất kích thích gây hại cho cơ thể
  • Tuyến hậu môn bị tắc

Sớm phát hiện áp xe hậu môn khi đến khám tại phòng khám Thành Đô

 

Sớm phát hiện áp xe hậu môn khi đến khám tại phòng khám Thành Đô

Áp xe hậu môn ở người lớn có dễ phát hiện hay không?

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng chỉ ra một số triệu chứng của bệnh áp xe hậu môn ở người lớn mà bệnh nhân có thể dễ dàng phát hiện ra đó là.

Ngứa hậu môn

Các khối áp xe liên tục tiết ra dịch nhầy nhất là khi vỡ còn mang theo máu mủ nên khiến cho hậu môn luôn ở trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy và khó chịu. Các chuyên gia khuyến cáo trong trường hợp này bệnh nhân nên thay đồ lót thường xuyên để đảm bảo không bị lây lan vi khuẩn đến những khu vực khác.

Đau rát hậu môn

Triệu chứng này rất phổ biến ở những người bị bệnh áp xe hậu môn. Khi các khối áp xe tích mủ sẽ sưng to gây đau đớn cho người bệnh. Lúc này bệnh nhân có thể ngâm nước muối hoặc lá tía tô để giảm bớt cảm giác đau đớn do bệnh gây ra.

Hậu môn chảy dịch mủ

Các tuyến xung quanh hậu môn bị viêm nhiễm nên thường xuyên tiết ra dịch mủ. Dịch mủ thường có màu vàng đặc, mùi hôi thối rất khó chịu.

Xuất hiện cục cứng ở hậu môn

Ban đầu khi mới xuất hiện khối áp xe chỉ là một cục cứng kiểu như cái giọt. Dần dần khối áp xe to dần và vỡ ra khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng đau đớn và khổ sở. Hậu môn cũng luôn ở trong tình trạng căng tức, bí bách và khó chịu.

Triệu chứng toàn thân

Người bệnh có thể thấy sốt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ngủ không ngon giấc. Quan sát phân sẽ thấy có nhiều dịch nhầy.

Phương pháp điều trị áp xe hậu môn đơn giản hiệu quả

Phương pháp điều trị áp xe hậu môn đơn giản hiệu quả

Điều trị áp xe hậu môn ở người lớn như nào?

Nhìn chung điều trị áp xe hậu môn ở người lớn không khó. Người bệnh phát hiện và điều trị kịp thời thì hiệu quả điều trị sẽ rất tốt. Tuy nhiên, nếu như để lâu các khối áp xe ăn sâu vào thành những đường rò thì điều trị sẽ vô cùng phức tạp và hiệu quả thì không cao.

Nguyên tắc chung trong điều trị áp xe hậu môn ở người lớn là cần phải chích lưu dẫn mủ, cắt bỏ đường rò, loại bỏ hết các tổ chức xơ. Trên cơ sở đó vẫn phải bảo toàn được chức năng của cơ thắt.

Vì thế phương pháp được đánh giá cao trong điều trị áp xe hậu môn ở người lớn vẫn là can thiệp bằng phẫu thuật ngoại khoa. Các bác sĩ sẽ thăm khám hậu môn để phát hiện chính xác các ổ áp xe và vị trí các đường rò. Sau đó sẽ tiến hành phẫu thuật để dẫn lưu mủ, làm sạch các tổ chức viêm nhiễm. Bên cạnh đó người bệnh cần thiết vẫn phải sử dụng thêm một số các loại thuốc giảm đau, chống viêm nhiễm để vết thương khô và mau lành.

Một nguyên tắc rất quan trọng trong tránh tái phát áp xe hậu môn là quá trình chăm sóc hậu phẫu. Bởi vì căn bệnh này rất dễ tái phát nên người bệnh cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định chăm sóc sau phẫu thuật như chế độ ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh vết mổ, tái khám theo lịch hẹn…

Bệnh nhân cũng nên lựa chọn những phương pháp phẫu thuật mới như: kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT hoặc PPH vì các phương pháp này cho hiệu quả điều trị rất cao, ít tái phát, an toàn và không có biến chứng.

Những thông tin liên quan đến bệnh áp xe hậu môn ở người lớn mà chúng tôi cung cấp ở trên hy vọng người bệnh cũng như bạn đọc có nhu cầu đã hiểu hơn về căn bệnh này. Từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời khi phát hiện ra bệnh.


Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với Phòng khám đa khoa Thành Đô tại địa chỉ số 248 Trần Hưng Đạo – Bắc Ninh, Hotline 0865 776 663 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết.

 

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Số điện thoại

Địa chỉ

248 - Trần Hưng Đạo - Tiền An - TP.Bắc Ninh

Bài viết mới nhất
Có thể sử dụng thuốc kháng sinh điều trị áp xe hậu môn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào…
Mổ áp xe hậu môn là phương pháp điều trị bệnh áp xe hậu môn hiệu quả, có thể trị…
Bệnh áp xe hậu môn tái phát có rất nhiều nguyên nhân gây ra vì vậy cần phải biết cách…
Chăm sóc bệnh nhân sau mổ áp xe hậu môn cần được chú trọng để đảm bảo cho vết thương…
“ điều trị bằng trái tim - chăm sóc bằng tấm lòng”

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !