248 Trần Hưng Đạo
Tiền An, Bắc Ninh
Giờ mở cửa: 08h:00 - 20h:00
Tất cả các ngày trong tuần
Tổng đài hỗ trợ
0865 776 663

Áp xe hậu môn sau sinh phải làm sao để đối phó triệt để hoàn toàn?

LƯU Ý: Bài viết có thể chưa giải đáp hết thắc mắc của bạn, nếu bạn cần tìm hiểu thêm, hãy bấm vào đây để được tư vấn miễn phí

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Chuyên khoa

Nơi công tác

Chuyên khoa hậu môn trực tràng - Phòng khám đa khoa Thành Đô - Bắc ninh

Điểm trung bình: 9/10 (189 lượt đánh giá)
Người tham vấn : Lê Đình Tùng
Ngày viết : 29/01/2019

Áp xe hậu môn sau sinh gây ra rất nhiều tác hại khó lường bởi nhiều nguyên nhân. Biết cách đối phó áp xe sẽ giúp chị em sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Vì sao chị em hay bị áp xe hậu môn sau sinh

Bệnh lý hậu môn trực tràng như áp xe hậu môn có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào như người già, trẻ nhỏ, người có sức đề kháng kém, người đã từng trải qua tiểu phẫu sau sinh đẻ. Vì thế phụ nữ sau sinh là đối tượng rất dễ bị căn bệnh này tấn công. Những yếu tố dưới đây làm gia tăng nguy cơ bị áp xe hậu môn sau sinh.

Tại sao phụ nữ hay bị áp xe hậu môn sau sinh

Tại sao phụ nữ hay bị áp xe hậu môn sau sinh

Do bệnh trĩ trong thai kỳ

Do sức nặng của thai nhi cộng với thói quen sinh hoạt ăn nhiều đồ dinh dưỡng, ít vận động trong thai kỳ nên khiến cho sản phụ rất dễ mắc bệnh trĩ.

Hơn nữa quá trình sinh con phải rặn mạnh, kiêng cữ sau sinh nên khiến sản phụ rất dễ mắc chứng táo bón và hình thành nên bệnh trĩ.

Bệnh trĩ không được điều trị đúng cách sẽ khiến hậu môn bị nhiễm trùng, hình thành những tuyến nhờn ở hậu môn và biến chứng sang áp xe hậu môn.

Do sức khỏe bị suy giảm

Trải qua quá trình vượt cạn sản phụ mất rất nhiều máu và năng lượng trong cơ thể. Vì thế sức khỏe của phụ nữ sau sinh cũng bị suy giảm rất nhiều. Sức đề kháng chống lại bệnh tật cũng không được như thời kỳ trước. Vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để xâm nhập và gây ra các bệnh lý hậu môn trực tràng trong đó có áp xe hậu môn.

Do vết thương ở tầng sinh môn bị nhiễm trùng

Để hỗ trợ cho cuộc sinh đẻ được dễ dàng các bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường ở ngay tầng sinh môn nhằm mở rộng tử cung. Vết rạch ở tầng sinh môn này cần rất nhiều thời gian để lành lại như ban đầu. Nếu như quá trình vệ sinh không được sạch sẽ khu vực này sẽ rất dễ bị nhiễm trùng và hình thành nên các khối áp xe ở hậu môn.

Tác hại của áp xe hậu môn có thể gây ra cho phụ nữ sau sinh

Tác hại của áp xe hậu môn có thể gây ra cho phụ nữ sau sinh

Tác hại của áp xe hậu môn sau sinh

Áp xe hậu môn gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Trên nền cơ thể yếu ớt của phụ nữ sau sinh căn bệnh này còn gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn gấp nhiều lần đó là.

Gây nhiễm trùng hậu môn

Đặc trưng của bệnh áp xe hậu môn là thường xuyên tiết dịch nhầy. Đặc biệt khi các khối áp xe vỡ ra còn mang theo rất nhiều dịch mủ. Dịch chảy đến đâu sẽ gây ra viêm nhiễm ở đấy. Nhiễm trùng khu vực hậu môn có nguy cơ lan rộng sang vùng kín và dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Biến chứng sang rò hậu môn

Áp xe hậu môn ăn sâu trong lòng ống hậu môn, vỡ mủ và hình thành nên những đường rò hậu môn. Rò hậu môn là giai đoạn kế tiếp của áp xe hậu môn. Đây là bệnh lý nguy hiểm, điều trị phức tạp và vô cùng tốn kém.

Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý ung thư ác tính

Đường rò ăn sâu, ngoằn ngoèo trong lòng ống hậu môn sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển và làm gia tăng các bệnh lý ung thư ác tính như ung thư hậu môn, ung thư trực tràng.

Làm suy giảm trầm trọng chất lượng cuộc sống

Áp xe hậu môn thường xuyên gây đau, sưng và ngứa ngáy khó chịu khu vực hậu môn. Làm cho sản phụ luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên và suy giảm trầm trọng chất lượng cuộc sống.

Đối phó với áp xe hậu môn sau sinh như thế nào?

Sức khỏe của phụ nữ sau sinh nhất định cần phải được chú trọng để đảm bảo cơ thể nhanh hồi phục được như ban đầu đồng thời có đủ sức khỏe để chăm con. Vì thế khi sản phụ bị áp xe hậu môn sau sinh thì nhất định phải can thiệp kịp thời.

Phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể áp dụng được nhiều phương pháp điều trị áp xe hậu môn và cho hiệu quả tốt như những người bình thường khác. Chỉ có điều các bác sĩ cũng sẽ cân nhắc kỹ về các loại thuốc mà sản phụ sử dụng nhằm hạn chế tình trạng mất sữa sau khi kết thúc quá trình điều trị.

Có thể áp dụng phương pháp điều trị nội khoa để kìm hãm sự phát triển của các khối áp xe, giảm đau, giảm sưng và ngứa. Ngoài ra cũng có thể can thiệp bằng một số phương pháp phẫu thuật ngoại khoa để điều trị dứt điểm các khối áp xe đã ăn sâu thành đường rò trong hậu môn.

Biện pháp đối phó áp xe hậu môn sau sinh triệt để

Biện pháp đối phó áp xe hậu môn sau sinh triệt để

Chị em phụ nữ cũng hoàn toàn có thể yên tâm vì hiện nay với phương pháp phẫu thuật áp xe bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT thì thời gian rất ngắn, hồi phục nhanh và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe của người bệnh.

Ngoài ra để hạn chế bệnh áp xe hậu môn ghé thăm, chị em phụ nữ sau sinh cũng nên bỏ túi một số cách phòng ngừa dưới đây:

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có trong rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc sẽ giúp làm mềm phân, hạn chế tình trạng táo bón sau sinh nên được xem là thực phẩm cực kỳ có lợi cho sức khỏe của sản phụ.

Ngoài ra sản phụ cũng nên nhớ uống nhiều nước lọc, nước hoa quả ép hàng ngày vì vừa lợi sữa, vừa giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả.

Tránh ăn thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ

Nhóm thực phẩm này vừa có hại cho bộ máy tiêu hóa lại có thể gây nóng, làm vùng da ở hậu môn bị kích ứng và dễ hình thành nên các bệnh hậu môn trực tràng. Vì thế sản phụ cũng nên hạn chế thực phẩm này.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Sau sinh sản dịch thường tiết ra nhiều vì thế làm cho vết mổ ở tầng sinh môn rất dễ bị nhiễm trùng và gây ra bệnh. Vì thế thời kỳ này sản phụ cần phải hết sức chú ý đến vấn đề vệ sinh tầng sinh môn và vùng kín. Rửa ráy hàng ngày bằng dung dịch có tính sát khuẩn và lau chùi thật sạch sẽ bằng khăn bông mềm.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi chị em phụ nữ đã biết cách đối phó với bệnh áp xe hậu môn sau sinh thật hiệu quả. Ngoài ra cũng chủ động hơn trong cách phòng ngừa bệnh áp xe hậu môn sau sinh.

Phòng khám chữa bệnh trĩ tổng hợp


Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với Phòng khám đa khoa Thành Đô tại địa chỉ số 248 Trần Hưng Đạo – Bắc Ninh, Hotline 0865 776 663 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết.

 

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Số điện thoại

Địa chỉ

248 - Trần Hưng Đạo - Tiền An - TP.Bắc Ninh

Bài viết mới nhất
Có thể sử dụng thuốc kháng sinh điều trị áp xe hậu môn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào…
Mổ áp xe hậu môn là phương pháp điều trị bệnh áp xe hậu môn hiệu quả, có thể trị…
Bệnh áp xe hậu môn tái phát có rất nhiều nguyên nhân gây ra vì vậy cần phải biết cách…
Chăm sóc bệnh nhân sau mổ áp xe hậu môn cần được chú trọng để đảm bảo cho vết thương…
“ điều trị bằng trái tim - chăm sóc bằng tấm lòng”

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !