248 Trần Hưng Đạo
Tiền An, Bắc Ninh
Giờ mở cửa: 08h:00 - 20h:00
Tất cả các ngày trong tuần
Tổng đài hỗ trợ
0865 776 663

Đau bụng táo bón là biểu hiện của bệnh gì?

LƯU Ý: Bài viết có thể chưa giải đáp hết thắc mắc của bạn, nếu bạn cần tìm hiểu thêm, hãy bấm vào đây để được tư vấn miễn phí

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Chuyên khoa

Nơi công tác

Chuyên khoa hậu môn trực tràng - Phòng khám đa khoa Thành Đô - Bắc ninh

Điểm trung bình: 9/10 (185 lượt đánh giá)
Người tham vấn : BTV Liên Phạm
Ngày viết : 02/05/2019

Đau bụng táo bón đôi khi chỉ là triệu chứng hết sức bình thường nhưng có lúc đau bụng và táo bón lại là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chúng ta không thể ngờ tới. Vậy đau bụng táo bón là bệnh gì? hướng điều trị ra sao?

Đau bụng táo bón cần cẩn trọng

cẩn trận khi đau bụng và táo bón

Táo bón không phải là tình trạng hiếm thậm chí còn khá phổ biến và có thế gặp ở nhiều lứa tuổi. Táo bón không phải là bệnh khó điều trị nhưng nếu như để tình trạng bệnh lâu thì điều trị không đơn giản mà còn khiến bệnh nhân gặp nhiều rắc rối trong sinh hoạt cũng như phiền phức trong cuộc sống.

Táo bón thường đi kèm một số những triệu chứng như sôi bụng, chướng bụng, khó tiêu, đại tiện không hết phân, cảm giác nặng bụng và đau bụng. Chướng bụng và đầy hơi là một triệu chứng khá điển hình của táo bón nhưng đau không thật sự là triệu chứng điển hình.

Nếu bệnh nhân thường xuyên bị đau bụng khi đại tiện kể cả khi đại tiện đã hết được phân thì cần phải thăm khám các chuyên gia về tiêu hóa. Một khi các cơn đau bụng kéo dài cùng với đó là thay đổi thói quen đại tiện như tiêu chảy, táo bón, són phân thì nên nghĩ đến các bệnh lý đường tiêu hóa nguy hiểm khác để có hướng điều trị kịp thời.

Nguy cơ mắc phải nhiều bệnh khi bị táo bón và đau bụng

Các chuyên gia tiêu hóa trực tràng cho hay khi bệnh nhân thường xuyên bị đau bụng và táo bón thì có khả năng mắc phải một số bệnh sau đây:

Hội chứng ruột kích thích:

Hội chứng ruột kích thích bao gồm các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy hoạc táo bón trong thời gian dài. Căn bệnh này ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng của căn bệnh này nhưng có nhiều giả thuyết về nó như do đợt nhiễm trùng đường ruột, căng thẳng trong cuộc sống, tiền sử gia đình có người mắc bệnh viêm ruột.

Đây là bệnh lành tính và không gây nguy hiểm cho người bệnh. Dù không có biện pháp điều trị cụ thể nhưng có một số cách để làm giảm triệu chứng của bệnh như dùng thuốc giảm đau, điều chỉnh chế độ ăn uống…

Viêm đại tràng:

hình ảnh viêm đại tràng

Đau bụng là một triệu chứng rất điển hình của bệnh viêm đại tràng. Người bị viêm đại tràng thỉnh thoảng còn bị táo bón, chướng bụng, đầy hơi, mệt mỏi, chán ăn và giảm cân không rõ nguyên nhân.

Viêm đại tràng có hai loại viêm đại tràng cấp tính và mãn tính. Thông thường để kiểm soát được chứng viêm đại tràng cần phải giảm đau và ổn định sức khỏe cho bệnh nhân.  Kháng sinh ít khi được sử dụng trừ khi các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn. Lúc này dùng kháng sinh có thể rút ngắn thời gian điều trị.

Ung thư ruột:

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị táo bón kéo dài và đau bụng chủ quan không thăm khám sớm. Đến khi các cơn đau bụng dồn dập đến mức không chịu đựng nổi thì mới thăm khám và bất ngờ khi được bác sĩ thông báo mắc ung thư ruột.

Triệu chứng sớm để cảnh báo bệnh ung thư ruột có thể là táo bón, sụt cân, đi ngoài có máu trong phân, thường xuyên chướng bụng và đau bụng. Căn bệnh nguy hiểm này có thể cướp đi sinh mạng của bệnh nhân trong thời gian ngắn nếu như không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tắc ruột:

tắc ruột do táo bón kéo dài

Bệnh nhân bị táo bón kéo dài khiến phân cứng khô và đọng lại trong thành ruột. Số lượng phân ngày càng nhiều, phân có kích thước ngày càng lớn. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ gây ra tình trạng tắc ruột.

Tắc ruột hết sức nguy hiểm. Bệnh nhân bị tắc ruột sẽ thấy đau bụng dữ dội, không thể đại tiện được, thậm chí có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng do biến chứng thủng ruột gây ra.

Nếu bệnh nhân bị tắc ruột thì cần phải nhanh chóng nhập viện để xử lý ngoại khoa. Tuyệt đối không được xử lý tại nhà. Hầu hết các trường hợp tắc ruột đều phải xử lý bằng phẫu thuật, truyền dịch liên tục trong vòng 6-8 tiếng để giảm tình trạng mất nước, hồi phục cân bằng điện giải.

Như vậy có thể thấy rằng chứng táo bón kèm đau bụng không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm đang phát triển âm thầm trong cơ thể bạn. Vì thế bệnh nhân bị táo bón và đau bụng nên thăm khám sớm để được điều trị kịp thời.

Nguồn: Phòng khám chữa bệnh trĩ


Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với Phòng khám đa khoa Thành Đô tại địa chỉ số 248 Trần Hưng Đạo – Bắc Ninh, Hotline 0865 776 663 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết.

 

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Số điện thoại

Địa chỉ

248 - Trần Hưng Đạo - Tiền An - TP.Bắc Ninh

Bài viết mới nhất
Thông thường khi bị táo bón thì ai cũng có xu hướng rặn để nhanh chóng đẩy được phân ra…
Trẻ nhỏ bị táo bón thường do nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do chế độ dinh dưỡng nghèo…
Táo bón không khó chữa và cũng rất dễ để phòng chống được bệnh. Chống táo bón hiệu quả có…
Khi bị táo bón ngoài thay đổi chế độ dinh dưỡng thì sử dụng một số loại thức uống có…
“ điều trị bằng trái tim - chăm sóc bằng tấm lòng”

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !