248 Trần Hưng Đạo
Tiền An, Bắc Ninh
Giờ mở cửa: 08h:00 - 20h:00
Tất cả các ngày trong tuần
Tổng đài hỗ trợ
0865 776 663

Bệnh trĩ nội là gì: nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

LƯU Ý: Bài viết có thể chưa giải đáp hết thắc mắc của bạn, nếu bạn cần tìm hiểu thêm, hãy bấm vào đây để được tư vấn miễn phí

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Chuyên khoa

Nơi công tác

Chuyên khoa hậu môn trực tràng - Phòng khám đa khoa Thành Đô - Bắc ninh

Điểm trung bình: 9/10 (166 lượt đánh giá)
Người tham vấn : BTV Liên Phạm
Ngày viết : 16/04/2019

Trĩ nội gây ra nhiều phiền toái đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh thế nhưng không phải bệnh nhân nào cũng biết rõ về căn bệnh hay gặp này. Những thông tin liên quan đến bệnh trĩ nội mà chúng tôi cung cấp ở bài viết này chắc chắn sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về chứng bệnh này.

Bệnh trĩ nội là gì ?

Bệnh trĩ nội là tình trạng phình giãn quá mức của các tĩnh mạch nằm ở lót bên trong trực tràng. Do nằm ở bên trên đường lược nơi có ít dây thần kinh cảm giác nên trĩ nội thường không gây đau đớn nhiều và khó phát hiện hơn trĩ ngoại.

Có một vài trường hợp trĩ nội tăng sinh và nhô ra bên ngoài khu vực hậu môn. Bệnh nhân có thể cảm nhận được những búi trĩ như những miếng đệm ẩm, có màu hồng đậm.

Với một số búi trĩ nhỏ có thể tự chui vào bên trong trực tràng hoặc dùng tay đẩy lên được. Tuy nhiên với một số trường hợp bị nặng búi trĩ nội thường nằm thường trực ngay bên ngoài khu vực hậu môn gây đau đớn dữ dội và khiến bệnh nhân phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội

nguyên nhân trĩ nội

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội. Có thể chỉ ra một số nguyên nhân chính sau đây:

Do chế độ dinh dưỡng không khoa học

Thói quen lười ăn rau xanh, lười uống nước, thường xuyên ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn lên men lâu ngày có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh trĩ nội.

Những thói quen ăn uống không tốt kể trên khiến bệnh nhân dễ bị táo bón, đầy hơi, nặng bụng, gây khó khăn cho bộ máy tiêu hóa và là nguyên nhân hình thành bệnh trĩ nội.

Do chế độ sinh hoạt không hợp lý

Ngồi nhiều một chỗ không vận động không những khiến cơ thể trì trệ gây ra nhiều tác hại xấu cho sức khỏe mà còn là thủ phạm khiến bạn bị trĩ nội.

Những người lười vận động cũng có thể ảnh hưởng đến sự lưu thông khí huyết, sự bài tiết của cơ thể và là lý do gây ra bệnh trĩ nội.

Do đại tiện không đúng cách

Với những bệnh nhân thường xuyên nhịn đại tiện, đại tiện lại rặn mạnh, ngồi lâu sẽ khiến áp lực lên thành tĩnh mạch hậu môn trực tràng gia tăng và hình thành lên những búi trĩ nội.

Ngoài ra đại tiện lại lau chùi bằng giấy cứng thô ráp cũng có thể làm tổn thương hậu môn và gia tăng nguy cơ hình thành bệnh trĩ.

Do bị tiêu chảy và táo bón mãn tính

Táo bón mãn tính khiến bệnh nhân phải rặn mạnh lúc đại tiện do đó vô tình làm tổn thương các tĩnh mạch hậu môn. Lâu dần khiến chúng phình giãn quá mức và hình thành lên những búi trĩ nội.

Tiêu chảy thường xuyên cũng khiến vùng hậu môn bị kích thích, dễ viêm nhiễm và làm gia tăng nguy cơ mắc phải trĩ nội.

Do thường xuyên mang vác nặng hoặc làm công việc quá nặng nhọc

Với những người phải làm công việc chân tay, thường xuyên khuân vác đồ nặng quá sức của cơ thể thì có thể bị tổn thương các tĩnh mạch hậu môn, gia tăng áp lự lên khung đại trực tràng và hình thành các búi trĩ.

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Hậu môn không có chức năng tiết dịch và bôi trơn như cơ quan sinh dục của hai giới. Nếu thường xuyên quan hệ tình dục qua đường hậu môn chẳng những không đạt được khoái cảm mà còn dễ làm tổn thương ống hậu môn và mắc phải bệnh trĩ nội.

Mang thai và sinh nở

Quá trình mang thai khiến các tĩnh mạch của hậu môn, khung trực tràng, đại tràng, tử cung phải chịu sức ép rất lớn từ trọng lượng của thai nhi. Càng về những tháng cuối của thai kỳ sức nặng của thai nhi càng lớn, các tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn quá mức. Đó là lý do vì sao sản phụ rất dễ mắc phải bệnh trĩ.

Quá trình sinh nở qua ngả âm đạo sản phụ rặn quá sức, rặn không đúng cách cũng làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh trĩ nội.

Quá trình lão hóa theo tuổi tác

Người cao tuổi thường xuyên nằm nhiều, ít vận động, các cơ hậu môn bị lão hóa, dễ mắc chứng táo bón…tất cả những nguyên nhân này đều làm gia tăng nguy cơ bị trĩ nội ở những người cao tuổi.

Các cấp độ bệnh trĩ nội

 cấp độ bệnh trĩ nội

Trĩ nội có 4 cấp độ phát triển khác nhau. Mỗi cấp độ bệnh lại có những đặc điểm riêng. Cụ thể

Trĩ nội độ 1

  • Các búi trĩ mới hình thành phía trên đường lược. Chưa có nhiều biểu hiện rõ rệt. Triệu chứng chỉ dừng lại ở chảy máu khi đại tiện nhưng không nhiều, ngứa ngáy hậu môn…

Trĩ nội độ 2

  • Búi trĩ đã bắt đầu phát triển to hơn trước gây ra cảm giác căng tức mỗi khi bệnh nhân đại tiện. Máu bắt đầu chảy nhiều hơn.
  • Các búi trĩ có thể xuất hiện bên ngoài hậu môn lúc bệnh nhân đại tiện nhưng sau đó vài tiếng nó có thể tự thụt vào bên trong hậu môn.

Trĩ nội độ 3

  • Búi trĩ sưng to và sa hẳn ra ngoài hậu môn lúc bệnh nhân đại tiện. Bệnh nhân phải dùng tay đẩy thì búi trĩ mới thu vào bên trong được.
  • Lúc này hậu môn thường xuyên tiết dịch gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu ở khu vực này.

Trĩ nội độ 4

  • Búi trĩ nằm thường trực ngay bên ngoài khu vực hậu môn. Bệnh nhân bắt đầu cảm nhận những cơn đau dữ dội nhất là những khi ngồi hay vận động.
  • Lúc này búi trĩ có thể bị nhiễm khuẩn hoặc bị thắt nghẹt búi trĩ dẫn đến lở loét và hoại tử.

Triệu chứng bệnh trĩ nội

Do trĩ nội nằm ở bên trên đường lược nơi có rất ít các dây thần kinh cảm giác nên bệnh nhân thường không dễ phát hiện như khi mắc phải trĩ ngoại.

Tuy nhiên nếu để ý kỹ những thay đổi bất thường của cơ thể thì có thể phát hiện ra một số những triệu chứng đặc trưng của bệnh trĩ nội như:

Chảy máu khi đại tiện

Bệnh nhân bị trĩ nội giai đoạn sớm đã bắt đầu có hiện tượng chảy máu tươi khi đại tiện. Ban đầu máu có thể ít và chỉ vô tình phát hiện được khi chùi bằng giấy vệ sinh. Càng về sau lượng máu càng nhiều hơn, chảy thành từng giọt thậm chí bắn thành tia khiến bệnh nhân cảm thấy hoảng hốt.

Đau rát hậu môn

Nếu bệnh nhân bị bệnh trĩ nội khi chùi bằng giấy vệ sinh có thể thấy hậu môn hơi đau rát. Càng về sau khi búi trĩ phát triển càng lớn thì cảm giác đau đớn lại càng nhiều hơn.

Hậu môn tiết dịch nhầy

Cùng lúc với sự phát triển của búi trĩ là xuất hiện dịch nhầy khu vực hậu môn. Hậu môn thường xuyên tiết dịch nhầy khiến khu vực này rất ẩm ướt, dễ dàng bị viêm nhiễm và khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.

Búi trĩ sa xuống hậu môn

Khi đến giai đoạn nặng bệnh nhân có thể cảm nhận rõ rệt những búi trĩ sa hẳn xuống khu vực hậu môn. Búi trĩ mềm, có màu hồng và luôn ẩm ướt, tiết nhiều dịch nhầy.

Cảm giác cộm vướng và khó chịu ở hậu môn

Những bệnh nhân bị bệnh trĩ nội sẽ luôn cảm thấy khu vực hậu môn có dị vật, vướng víu và khó chịu ở khu vực này do búi trĩ hình thành và phát triển.

Tác hại bệnh trĩ nội

tác hại trĩ nội

Trĩ nội chẳng những khiến sinh hoạt của bệnh nhân bị đảo lộn mà còn gây ra rất nhiều những tác hại xấu cho sức khỏe của người bệnh như:

  1. Thiếu máu: trĩ khiến bệnh nhân chảy máu thường xuyên mỗi khi đại tiện. Lâu ngày mà không can thiệp kịp thời có thể làm người bệnh bị thiếu máu, suy giảm trí nhớ và sức khỏe, không thể hoàn thành tốt được công việc.
  2. Viêm nhiễm hậu môn: búi trĩ nội ở bên trong hậu môn có thể tiết dịch mủ thường xuyên làm khu vực hậu môn dễ bị viêm nhiễm. Nếu bệnh nhân không chú ý vệ sinh sạch sẽ có thể lây lan sang vùng kín và làm viêm nhiễm cả khu vực này.
  3. Thuyên tắc trĩ: búi trĩ nằm thường trực bên ngoài hậu môn sẽ gây thuyên tắc mạch máu, hình thành những cục máu đông và làm hoại tử búi trĩ.
  4. Nhiễm trùng máu: khi các búi trĩ chảy máu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công qua các mạch máu gây ra nhiễm khuẩn huyết gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Điều trị bệnh trĩ nội như thế nào ?

Trĩ nội có nhiều cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Căn cứ vào tình trạng của người bệnh mà sẽ có phương pháp điều trị cho phù hợp.

Đối với bệnh trĩ nội độ 1, 2

  • Có thể sử dụng thuốc để chữa bệnh. Thuốc bao gồm thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt.
  • Thuốc kháng sinh giảm đau, kháng viêm đường uống: có tác dụng giảm đau nhanh nhưng được khuyến cáo không nên dùng dài ngày.
  • Thuốc điều trị tại chỗ: bao gồm thuốc đặt và thuốc bôi hậu môn. Ngoài tác dụng giảm sưng, giảm ngứa, tăng sức bền thành mạch, thu nhỏ búi trĩ còn có tác dụng kháng viêm và giảm đau.
  • Thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nên bệnh nhân cần phải thận trọng.
  • Thuốc làm mềm phân: chỉ định điều trị khi bệnh nhân bị trĩ nội do táo bón kéo dài. Thuốc có tác dụng giữ nước trong thành ruột làm phân mềm và di chuyển nhanh hơn.

Đối với bệnh trĩ nội độ 3, 4

  • Có thể áp dụng các phương pháp phẫu thuật ngoại khoa hoặc thủ thuật mới có thể điều trị được dứt điểm bệnh.
  • Thủ thuật: thắt vòng cao su, quang đông hồng ngoại, tiêm xơ, chiếu tia laze…các phương pháp này cho hiệu quả không cao và khiến bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn.
  • Phẫu thuật: đây là phương pháp điều trị hiện đại và dứt điểm nhất bệnh trĩ nội. Phương pháp này sử dụng thiết bị và công nghệ cao tác động trực tiếp lên các búi trĩ khiến chúng khô và teo đi từ đó đạt được hiệu quả điều trị bệnh.
  • Ngày nay với sự xuất hiện của các phương pháp phẫu thuật hiện đại như kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT, PPH thì phẫu thuật cắt trĩ trở nên đơn giản và an toàn hơn bao giờ hết.

Kết

Trĩ nội tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của con người. Vì thế khi phát hiện bệnh bệnh nhân nên đến ngay những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị sớm.

Những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên có thể chưa giải tỏa hết những thắc mắc của bệnh nhân về bệnh trĩ nội. Nếu như người bệnh muốn được tư vấn cụ thể hơn thì có thể nhắn tin hoặc gọi điện qua số điện thoại trên Website của chúng tôi. Sẽ có chuyên gia hỗ trợ cụ thể cho người bệnh.


Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với Phòng khám đa khoa Thành Đô tại địa chỉ số 248 Trần Hưng Đạo – Bắc Ninh, Hotline 0865 776 663 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết.

 

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Số điện thoại

Địa chỉ

248 - Trần Hưng Đạo - Tiền An - TP.Bắc Ninh

Bài viết mới nhất
Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ nội và ai cũng mắc phải hằng ngày nhưng lại không hề…
Trĩ nội có 4 cấp độ và dấu hiệu bệnh trĩ nội cũng tùy từng cấp độ mà biểu hiện.…
những bệnh nhân bị bệnh trĩ nội nên ăn gì là tốt nhất? Cùng theo dõi bài viết này để…
Xoay quanh thủ thuật thắt trĩ nội còn khá nhiều tranh cãi về tính hiệu quả và an toàn của…
“ điều trị bằng trái tim - chăm sóc bằng tấm lòng”

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !