248 Trần Hưng Đạo
Tiền An, Bắc Ninh
Giờ mở cửa: 08h:00 - 20h:00
Tất cả các ngày trong tuần
Tổng đài hỗ trợ
0865 776 663

Bị bệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏi bệnh

LƯU Ý: Bài viết có thể chưa giải đáp hết thắc mắc của bạn, nếu bạn cần tìm hiểu thêm, hãy bấm vào đây để được tư vấn miễn phí

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Chuyên khoa

Nơi công tác

Chuyên khoa hậu môn trực tràng - Phòng khám đa khoa Thành Đô - Bắc ninh

Điểm trung bình: 9/10 (282 lượt đánh giá)
Người tham vấn : Lê Đình Tùng
Ngày viết : 22/03/2019

Bị bệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏi bệnh? Trả lời câu hỏi thay đổi cách ăn uống sinh hoạt sẽ giúp người bệnh mau chóng thoát khỏi bệnh trĩ

Bệnh trĩ thường gây ra triệu chứng khó chịu nguyên nhân là do tình trạng viêm tĩnh mạch hậu môn. Tổn thương ở vùng dưới trực tràng là hậu quả của táo bón, lão hóa, mang thai và thức ăn tiêu thụ mỗi ngày. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng đối với những người bị bệnh trĩ rất quan trọng.

Người bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Đối với những người bị bệnh trĩ việc sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe rất quan trọng. Những thực phẩm mà người bệnh nên ăn chẳng những giúp cho vết thương ở búi trĩ nhanh lành mà còn hỗ trợ rất tốt cho việc phòng ngừa búi trĩ tái phát, hỗ trợ cho điều trị nhanh khỏi hơn.

bệnh trĩ nên ăn gì?

Ngoài sử dụng thuốc để điều trị bệnh trĩ bệnh nhân có thể bổ sung thêm một số loại thức ăn để hỗ trợ. Dưới đây là một số thức ăn mà người bệnh trĩ nên ăn

Hoa quả và rau

Hoa quả và rau xanh sẽ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ bị táo bón. Ngoài ra rau xanh và hoa quả còn cung cấp nhiều chất xơ, làm tăng khối lượng phân, làm mềm phân…

Bệnh nhân bị trĩ nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để đại tiện được dễ dàng hơn từ đó sẽ làm giảm đau đớn do búi trĩ gây ra, giảm tình trạng chảy máu do búi trĩ.

Trái cây nhiều chất xơ bao gồm lê, bơ, mận, táo…Rau xanh có màu đậm như bông cải xanh, bí đỏ, rau muống có tác dụng cung cấp chất xơ tự nhiên và hạn chế những triệu chứng của búi trĩ.

Bệnh nhân có thể xào, nấu, luộc rau xanh hoặc ăn rau xanh hàng ngày như món tráng miệng để giúp ăn được nhiều hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp chất xơ, protein hơn nhiều lần so với dạng ngũ cốc đã được tinh chế.

Theo khuyến nghị người bị bệnh trĩ nên ăn khoảng 30-40 g chất xơ mỗi ngày. Một chén ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp đến 6 g chất xơ. Một số loại ngũ cốc khác như bánh mì, bột yến mạch, gạo lức dài hạt là những thực phẩm mà bệnh nhân bị trĩ nên sử dụng thường xuyên hơn.

Sữa chua

Trong thành phần của sữa chua có vi khuẩn Probiotic rất tốt cho hệ tiêu hóa. Một hũ sữa chua mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động được hiệu quả hơn, giúp quá trình hấp thu dinh dưỡng thuận lợi và hiệu quả. Sữa chua còn giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón nên cực kỳ tốt cho những người bị bệnh trĩ.

Những người bị bệnh trĩ  nên ăn từ 1-2 hũ sữa chua mỗi ngày, ăn sau bữa ăn khoảng 15-30 phút sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả.

Thực phẩm nhuận tràng

Thực phẩm nhuận tràng làm mềm phân, ngăn ngừa nguy cơ táo bón, giúp quá trình đại tiện dễ dàng hơn từ đó giúp người bị bệnh trĩ đỡ đau đớn nhất là mỗi khi đại tiện.

Một số thực phẩm nhuận tràng mà người bị bệnh trĩ nên ăn như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, chuối chín, khoai lang, rau ngót, rau dền cơm…

Người bị bệnh trĩ nên sử dụng thực phẩm bổ sung sắt

Thực phẩm có chứa sắt

Bệnh trĩ kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi và mất rất nhiều máu. Vì thế bệnh nhân bị trĩ cũng nên bổ sung thêm thực phẩm giàu chất sắt như: cá ngừ, nho khô, mận khô, cua hấp, gan gà, hạt hướng dương, hạt điều, mè, hạnh nhân, khoai tây, rau bó xôi, dưa đỏ, cải xanh nấu chín…

Các loại hoa quả mọng nước, có màu sắc đậm cũng là những thực phẩm rất tốt dành cho bệnh nhân bị trĩ như anh đào, dâu đen, dâu xanh. Vì chúng có chứa chất anthocyanin, proanthocyanidin có thể làm giảm đau sưng do bệnh trĩ gây ra bằng cách củng cố các tĩnh mạch trĩ.

Kết

Ngoài ra bệnh nhân cũng nên kiêng những thực phẩm cay nóng, đồ uống có nồng độ cồn cao vì chúng dễ gây ra tình trạng táo bón và làm cho tình trạng của bệnh nặng nề hơn.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho tình trạng của mình, bệnh nhân bị trĩ cũng nên tích cực thăm khám và điều trị ở những cơ sở y tế uy tín để nhanh chóng khỏi bệnh. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp đẩy lùi bệnh trĩ.


Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với Phòng khám đa khoa Thành Đô tại địa chỉ số 248 Trần Hưng Đạo – Bắc Ninh, Hotline 0865 776 663 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết.

 

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Số điện thoại

Địa chỉ

248 - Trần Hưng Đạo - Tiền An - TP.Bắc Ninh

Bài viết mới nhất
Cắt trĩ hết bao nhiêu tiền hay bảng giá cắt trĩ là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm…
Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn địa chỉ khám chữa bệnh trĩ ở Bắc Ninh tốt nhất…
6 loại trái cây tốt cho người mới mổ trĩ được giới thiệu trong bài viết đều là những loại…
Ngồi nhiều có bị trĩ không chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều dân văn phòng, streamer hay những…
“ điều trị bằng trái tim - chăm sóc bằng tấm lòng”

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !