248 Trần Hưng Đạo
Tiền An, Bắc Ninh
Giờ mở cửa: 08h:00 - 20h:00
Tất cả các ngày trong tuần
Tổng đài hỗ trợ
0865 776 663

Bị táo bón phải làm sao: 5 mẹo giúp cải thiện tình hình nhanh chóng

LƯU Ý: Bài viết có thể chưa giải đáp hết thắc mắc của bạn, nếu bạn cần tìm hiểu thêm, hãy bấm vào đây để được tư vấn miễn phí

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

BS.CHUYÊN KHOA HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Chuyên khoa

Nơi công tác

Chuyên khoa hậu môn trực tràng - Phòng khám đa khoa Thành Đô - Bắc ninh

Điểm trung bình: 9/10 (189 lượt đánh giá)
Người tham vấn : Lê Đình Tùng
Ngày viết : 11/03/2019

Táo bón không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều bệnh ở trực tràng như ruột già và ruột kết khác. Nếu bạn bị táo bón kéo dài sẽ có nguy cơ bị polyp hậu môn trực tràng và nghiêm trọng hơn là ung thư trực tràng. Vậy khi bị táo bón phải làm sao?

Nên làm gì khi bị táo bón?

Chứng táo bón dù ngắn hay dài ngày cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh với một số biểu hiện như có cảm giác đầy bụng, đau bụng, đầy hơi, hay xì hơi, tâm trạng kém, mệt mỏi và giảm khả năng lao động.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón như do chế độ ăn uống thiếu chất xơ, chế độ sinh hoạt không khoa học, sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ, uống ít nước, ít vận động và một số bệnh toàn thân…

Bị táo bón phải làm sao?

Bị táo bón phải làm sao?

Đối với những bệnh nhân bị táo bón việc sử dụng một số thực phẩm chức năng được quảng cáo bừa bãi trên thị trường có thể không cải thiện được tình trạng bệnh mà còn làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng chữa chứng táo bón hiệu quả nhất chính là thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Khi cơ địa người bệnh không đáp ứng tốt với các cách điều trị trên thì mới cần thiết phải can thiệp bằng một số loại thuốc tân dược để chấm dứt tình trạng bệnh.

Các bác sĩ khuyên bệnh nhân bị táo bón nên làm những việc sau để cải thiện tình trạng của mình:

Uống nhiều nước

Đa phần những bệnh nhân bị táo bón là do không uống đủ nước trong ngày. Uống không đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng giảm tỷ lệ nước trong thành phần của phân và gây ra chứng táo bón.

Bình thường trong thành phần của phân chứa khoảng 75% là nước. Nếu tỷ lệ nước trong phân giảm xuống còn 50% thì đại tiện đã gặp khó khăn, còn nếu tỷ lệ nước trong phân giảm xuống còn 20% thì khối phân hoàn toàn bị tắc.

Vì thế khuyến cáo dành cho bệnh nhân bị táo bón là nên uống đủ nước. Mỗi ngày nên uống từ 2-2,5 lít nước. Có thể đa dạng các loại nước như nước lọc, nước ép rau củ quả, nước canh. Nếu có thói quen đại tiện vào buổi sáng thì ngay sau khi ngủ dậy nên uống một ly nước lạnh có thể kích thích sự hoạt động của nhu động ruột.

Ăn thêm sữa chua hay các thực phẩm chứa vi khuẩn có ích

Các chất bổ sung Probiotic và các thực phẩm như sữa chua, kim chi hay dưa cà muối chứa các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa rất tốt cho người bị táo bón. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng probiotic có thể làm mềm phân và tăng số lần đi tiêu trong ngày.

Vì thế bệnh nhân bị táo bón nên ăn thêm sữa chua hàng ngày. Mỗi ngày nên sử dụng 1-2 ly sữa chua. Sử dụng liên tục ít nhất là trong khoảng một tháng sẽ giúp cải thiện và phòng được chứng táo bón hiệu quả.

Bị táo bón nên sử dụng thực phẩm giàu chất xơ

Bị táo bón nên sử dụng thực phẩm giàu chất xơ

Ăn thêm nhiều chất xơ

Thiếu chất xơ là một trong những thủ phạm hàng đầu gây ra chứng táo bón. Vì thế những người bị táo bón nên bổ sung thêm nhiều chất xơ vào trong thực đơn hàng ngày. Chất xơ có nhiều trong hoa quả, rau xanh và các loại ngũ cốc.

Ngoài ra người bệnh táo bón nên ăn thêm nhiều những thực phẩm nhuận tràng như rau lang, mồng tơi, rau đay, chuối tiêu chín, đu đủ chín, rau dền, lá ngót…

Không nên rặn khi đại tiện

Những người bị táo bón thường gặp khó khăn khi đại tiện. Khi đại tiện thường xuyên phải rặn mạnh để tống phân ra ngoài. Hành động này có thể khiến vùng hậu môn bị rách, nứt và dễ gây ra các bệnh hậu môn trực tràng khác như trĩ, nứt kẽ hậu môn…

Trước khi đại tiện bệnh nhân có thể ngâm hậu môn trong nước ấm hoặc xoa vùng bụng theo chiều kim đồng hồ để việc đại tiện được dễ dàng hơn.

Không nên lạm dụng thuốc xổ khi bị táo bón

Không nên lạm dụng thuốc xổ khi bị táo bón

Không nên lạm dụng thuốc xổ

Các thuốc nhuận tràng, kích thích có thể giải quyết tức thì tình trạng táo bón nhưng lại không có hiệu quả lâu dài và càng không được sử dụng lâu dài.

Kết

Thực hiện các mẹo vặt trên giúp bạn cải thiện tình hình táo bón vô cùng hiệu quả khi táo bón mới chớm xuất hiện. Còn nếu triệu chứng táo bón đã kéo dài thì bạn nên đi thăm khám để kiểm tra tình hình hiện tại. Tránh trường hợp táo bón nặng và biến chuyển khó lường. Tốt hơn hết bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hậu môn trực tràng để được tư vấn cụ thể hơn. 

Mọi thắc mắc cần được hỗ trợ thêm bệnh nhân có thể gọi điện đến đường dây nóng 19002858 (Free) sẽ được các chuyên gia hỗ trợ và tư vấn tận tình hơn.


Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với Phòng khám đa khoa Thành Đô tại địa chỉ số 248 Trần Hưng Đạo – Bắc Ninh, Hotline 0865 776 663 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn chi tiết.

 

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Phòng Khám Chữa Bệnh Trĩ Thành Đô - Bắc Ninh

Số điện thoại

Địa chỉ

248 - Trần Hưng Đạo - Tiền An - TP.Bắc Ninh

Bài viết mới nhất
Thông thường khi bị táo bón thì ai cũng có xu hướng rặn để nhanh chóng đẩy được phân ra…
Trẻ nhỏ bị táo bón thường do nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do chế độ dinh dưỡng nghèo…
Táo bón không khó chữa và cũng rất dễ để phòng chống được bệnh. Chống táo bón hiệu quả có…
Khi bị táo bón ngoài thay đổi chế độ dinh dưỡng thì sử dụng một số loại thức uống có…
“ điều trị bằng trái tim - chăm sóc bằng tấm lòng”

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !